วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

ในหลวงภูมิพล กับเสียงไชโยที่กึกก้องในเมืองชุมพร

     
     หลังจากที่ขบวนรถไฟพระที่นั่งเคลื่อนออกจากสถานีรถไฟจิตรลดา ในเช้าวันที่6มีนาคม2502 เวลา07.00 ขบวนรถก็มาเทียบชานชลา ณ.สถานีรถไฟชุมพร ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่เป็นประตูสู่ภาคใต้ ในเวลา17.40 เหล่าราษฎรที่เฝ้ารอรับเสด็จต่างก็ร้องเพลงสรรเสริญ และเปล่งเสียงไชโยด้วยความปิติยินดีดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ


     จากนั้นเมื่อทั้ง2พระองค์ เสด็จลงมาจากขบวนรถ นาย ส่ง มีมุทา ผู้ว่าราชการจังหวัด และ พล.ต.เต็ม หอมเศรษฐี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่5 และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทุกฝ่ายพร้อมด้วยภริยาเข้าเฝ้าฯรับเสด็จ และถวายช่อดอกไม้ให้แก่ทั้ง2พระองค์ จากนั้นในหลวงภูมิพลและพระราชินีก็ขึ้นรถพระที่นั่งเสด็จไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งจัดเป็นที่พักแรมของทั้ง2พระองค์


     ระหว่างทางเสด็จ ตลอดระยะทางประมาณ1กิโล จากสถานีรถไฟถึงจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง2ข้างทางก็ได้มีเหล่าราษฎรเปล่งเสียงไชโยด้วยความปลาบปลื้บ พร้อมทั้งโบกธงชาติ เมื่อรถยนต์พระที่นั่งเสด็จผ่าน และนอกจากซุ้มของการรถไฟแล้ว เหล่าพ่อค้า ประชาชน จังหวัด เทศบาล ต่างก็ได้จัดทำซุ้มประตูอย่างสวยงาม เพื่อต้อนรับทั้ง2พระองค์ นอกจากนี้ยังมีการตั้งโต๊ะบูชาเรียงรายตลอดทาง
    ในหลวงภูมิพลและพระราชินีเองก็ทรงมีพระพักตร์แจ่มใสและทรงยิ้ม พร้อมโบกพระหัตถ์ให้แก่ราษฎรของพระองค์ตลอดทาง

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ประชาชนในทุกอำเภอของชุมพรและจังหวัดใกล้เคียงต่างหลั้งไหลมายังเมืองชุมพรอย่างแน่นขนัด เดินขวักไขว่กันแน่นไปทั่วทุกหัวถนนยังกับย่านเยาวราช ร้านค้าร้านอาหารไม่มีว่างทั้งวันถึงกับต้องรอคิวกัน แม้เวลาจะเกือบ22.00แล้ว ประชาชนก็ยังแน่นขนัดอยู่ ตกดึกก็ถึงนอนกันอยู่ที่ข้างถนน เพื่อเฝ้ารอวันรุ่งขึ้น ที่จะคอยรับเสด็จในหลวงภูมิพลและพระราชินีอันเป็นที่รักและเทิดทูลยิ่งของพวกเค้า"


     ค่ำคืนนั้นที่จังหวัดชุมพร ในหลวงภูมิพลก็ได้โปรดเกล้าให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยภริยา ร่วมเสวยอาหารค่ำด้วยกัน โดยได้ทอดพระเนตรชมการแสดงที่ทางจังหวัดจัดถวาย ซึ่งมีทั้งการรำถวายพระพร รำแม่บท รำมโนราห์
และก็ฉุยฉายพราหมณ์
     ในหลวงภูมิพลและพระราชินีต่างก็พอใจในการแสดงที่ทางจังหวัดจัดถวายอย่างมาก โดยเฉพาะมโนราห์ ซึ่งมีรับสั่งว่า "แปลกดี" เมื่อจบการแสดงในหลวงภูมิพลท่านก็ได้ทรงพระราชทานเหรียญที่ระลึกแก่ผู้แสดงและศึกษาธิการจังหวัด พร้อมตรัสถามว่า"ผู้แสดงเป็นนักเรียนทั้งหมดใช่มั้ย"
     เช้าของวันที่7มีนาคม2502 เวลา09.00ในหลวงภูมิพลได้เสด็จออกประทับที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งมีราษฎรมารอเฝ้ารับเสด็จอย่างมืดฟ้ามัวดิน ผู้ว่าราชการจังหวัดกราบบังคมทูลถวายรายงานเกี่ยวกับจังหวัดให้พระองค์ทราบ ในหลวงภูมิพลก็ได้มีพระราชดำรัสกับราษฎรชาวชุมพรว่า
"ดีใจที่ได้มาเยี่ยมและขอบใจที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ขอให้ราษฎรชาวชุมพรรักษาเนื้อรักษาตัวเพื่อประกอบอาชีพ"


     จากนั้นก็ทรงเสด็จเยี่ยมทักทายราษฎรที่รอเฝ้าอยู่หน้าศาลากลางจังหวัดโดยได้ทรงไต่ถามถึงสาระทุกข์สุกดิบ โดยราษฎรต่างก็นำสิ่งของมาถวายเป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก เหล่าข้าราชการในจังหวัดร่วมกันถวาย"เรือจับปลา"ที่ทำด้วยเงิน ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดชุมพร เพราะราษฎรชาวชุมพรส่วนใหญ่มีอาชีพจับปลา ส่วนเหล่าพ่อค้าก็ได้ร่วมกันถวายงาช้าง

     จากศาลากลางจังหวัด ในหลวงภูมิพลและพระราชินีก็ได้ทรงเสด็จไปเยี่ยมค่ายทหาร จากนั้นก็ทรงเสด็จต่อไปยัง จังหวัดระนอง  


...........................................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น