วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

คำที่พ่อสอน (ตอนที่1)

     
     ในหลวงภูมิพลท่านได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก โดยดูได้จากแนวความคิดในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนที่ท่านได้ทรงพระราชทานผ่านพระบรมราโชวาทหรือพระราชดำรัสในโอกาสต่างๆ ที่ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความห่วงใยที่มีต่อเด็กและเยาวชน
     ด้วยเหตุนี้จึงอยากนำเอาสาระของพระบรมราโชวาท(เพียงเศษเสี้ยวหนึ่ง จากทั้งหมดที่เยอะมากของพระองค์ท่าน)มาเป็นหลักในการให้ข้อคิดและแนวทางปฎิบัติสำหรับเด็กและเยาวชน เพื่อช่วยบ่มเพาะปลูกฝังความมีคุณธรรมและจริยธรรมให้เกิดขึ้น หล่อหลอมเค้าเหล่านั้นให้เติบโตมาเป็นคนดีที่มีคุณธรรมของสังคมและประเทศชาติ
 
"..เด็กเป็นผู้ที่จะรับช่วงทุกสิ่งทุกอย่างต่อจากผู้ใหญ่ ดั้งนั้น เด็กทุกคนจึงควรและจำเป็นจะต้องได้รับการอบรม เลี้ยงดูอย่างถูกต้องและเหมาะสม ให้มีศรัทธามั้นคงในคุณความดี มีความประพฤติเรียบร้อย สุจริต และมีสติปัญญาฉลาดแจ่มใสในเหตุผล.."
(ความตอนหนึ่ง)ในพระราชดำรัสที่พระราชทาน ในโอกาสปีเด็กสากล 
วันที่1มกราคม พ.ศ.2522 

คำสอนที่สอนให้ลูกรักในการอ่าน
"..หนังสือเป็นการสะสมความรู้และทุกสิ่งทุกอย่างที่มนุษย์ได้สร้างมา ทำมา คิดมา ตั้งแต่โบราณกาลจนทุกวันนี้ หนังสือจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ คล้ายๆกับการออมสิน และเป็นธนาคารความรู้ เป็นสิ่งที่จะทำให้มนุษย์ก้าวหน้าได้ 
โดยแท้.."
(ความตอนหนึ่ง)ในพระบรมราโชวาท ที่พระทานให้แก่คณะสมาชิกห้องสมุด
ทั่วประเทศ ในตอนที่เข้าเฝ้าฯ ณ.ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา 
วันที่25 พฤษภาคม พ.ศ.2514

"..การอ่านจะช่วยส่งเสริมทั้งด้านการคิด การวิเคราะห์ การประมวลผล การใช้ทฤษฎีให้เกิดผลในทางปฎิบัติ และยังจะช่วยส่งเสริมความเข้าใจอันดีในสังคมในทุกระดับ ไปจนถึงสังคมโลก ซึ่งจะส่งผลให้มนุษยชาติอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข.."
(ความตอนหนึ่ง)ในพระราชดำรัส ในคราวเสด็จฯไปเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
ครั้งที่33 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่3 ณ.ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
วันที่25 มีนาคม พ.ศ.2548

คำสอนที่สอนให้ลูกรู้จักฝึกการสังเกต
"ในวัยเด็ก คนเราจะมีความว่องไวทางสมองสูง สามารถรับทราบและจดจำได้รวดเร็ว ถ้าพยายามเล่าเรียนวิชาความรู้ พยายามสังเกตพิจารณาสิ่งต่างๆ พยายามฝึกหัดตนให้มีเหตุและผล มีระเบียบ มีความดี ก็จะติดเป็นนิสัย และสามารถนำออกมาใช้ได้โดยถูกต้อง ช่วยให้เกิดความสุข ความสำเร็จ และความรุ่งเรืองแก่ตนเองได้อย่างแน่นอนในวันข้างหน้า"
พระบรมราโชวาท สำหรับพระราชทานลงพิมพ์ในหนังสือ"วันเด็ก"ปี2517
พระตำหนักจิตรดารโหฐาน
วันที่1 ตุลาคม พ.ศ.2516

คำสอนที่สอนให้ลูกรู้จักใฝ่รู้
"เด็กควรขวนขวายหาวิชา พร้อมทั้งฝึกความเป็นระเบียบ รู้เหตุ รู้ผลให้แก่ตัว เพราะวิชาและความเป็นระเบียบนั้น จะช่วยให้คิดถูก ทำถูก พูดถูก จะทำให้เป็นคนที่มีอิสรภาพแท้ อย่างเต็มเปี่ยมในวันข้างหน้า"
พระบรมราโชวาท สำหรับพระราชทานลงพิมพ์ในหนังสือ"วันเด็ก"ปี2518
พระตำหนักจิตรดารโหฐาน
วันที่12 ธันวาคม พ.ศ.2517


คำสอนที่สอนให้ลูกรู้จักวินัย
"เด็กๆทำอะไรต้องหัดรู้ตัว การรู้ตัวอยู่เสมอจะทำให้เป็นคนที่มีระเบียบ และคนที่มีระเบียบแล้ว จะสามารถเล่าเรียนและทำการงานต่างๆได้โดยถูกต้องและรวดเร็ว เป้นคนที่จะสร้างความสำเร็จและความเจริญให้แก่ตนเอง และแก่ส่วนรวมในอนาคตได้อย่างแน่นอน"
พระบรมราโชวาท สำหรับพระราชทานลงพิมพ์ในหนังสือ"วันเด็ก"ปี2521
พระตำหนักจิตรดารโหฐาน
วันที่12 ธันวาคม พ.ศ.2520


1 ความคิดเห็น:

  1. คำพ่อสอนลูกจะรับฟังและปฏิบัติ
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

    ตอบลบ